วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

ประวัติโรงเรียน บดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี)๔


โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๔ เป็นโรงเรียนในเครือบดินทรเดชาแห่งที่ 4 ประกาศจัดตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2538 บนพื้นที่ของสนามกอล์ฟเพรสซิเด้นท์ คันทรีคลับ อันได้รับบริจาคจากคุณสุรศักดิ์และคุณกอบพร ชินวงศ์วัฒนา โดยกรมสามัญศึกษามอบให้โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เป็นผู้ดูแลในระยะเริ่มแรก

ปัจจุบัน โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๔ เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษในกรุงเทพมหานคร ประเภทสหวิทยา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ เปิดทำการสอนระดับมัธยมศึกษาเต็มรูปแบบ (ม.1 - ม.6) ได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่นประจำปีการศึกษา 2541 และเป็นหนึ่งในโรงเรียนโครงการ "หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน" โครงการของกระทรวงศึกษาธิการ
โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๔ จัดตั้งเป็นสาขาของโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)บนพื้นที่ประมาณ 10 ไร่เศษของสนามกอล์ฟเพรสซิเด้นท์คันทรีคลับ แขวงลำต้อยติ่ง เขตหนองจอกกรุงเทพมหานคร ได้รับบริจาคจากคุณสุรศักดิ์และคุณกอบพร ชินวงศ์วัฒนา โดยการติดต่อประสานงานของพลเอกวิโรจน์และคุณหญิงลักขณา แสงสนิท ผู้ก่อตั้งและอุปการะโรงเรียน   จัดการเรียนการสอนครั้งแรกในปีการศึกษา 2537 โดยใช้สถานที่ของโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เป็นที่จัดการเรียนการสอนในระยะเริ่มแรก จนกระทั่งกระทรวงศึกษาธิการประกาศจัดตั้งโรงเรียนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่27 มิถุนายน พ.ศ. 2538 โรงเรียนจึงได้รับงบประมาณจัดสร้างอาคารเรียนแบบพิเศษ 5 ชั้น และงบประมาณปรับปรุงสาธารณูปโภคภายในโรงเรียน
หลังจากอาคารเรียนสร้างแล้วเสร็จในปีการศึกษา 2540 จึงได้ย้ายนักเรียนบางส่วนมายังสถานที่ตั้งปัจจุบัน โดยมี นายสมชาย เทพแสง ดำรงตำแหน่งครูใหญ่คนแรก เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๔ พัฒนาขึ้นเป็นลำดับและในปีการศึกษา 2541 นายจำลอง เชยอักษร ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ในขณะนั้น เป็นผู้ช่วยประสานงานเพื่อช่วยบริหาร และพัฒนาด้านต่างๆ ภายในโรงเรียน ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๔ และได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่น จากกรมสามัญศึกษา ประจำปีการศึกษา 2542
ในวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2543 โรงเรียนได้จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบการสถาปนาโรงเรียน 6 ปี โดยจัดสร้างอนุสาวรีย์เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี), ห้องสมุดพลเอกวิโรจน์และคุณหญิงลักขณา แสงสนิท และได้รับเลือกเป็นตันแทนของกรมสามัญศึกษาเข้าประกวดโรงเรียนและนักเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ได้รับรางวัลชมเชยจากกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้โรงเรียนยังได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนนำร่องการประกันคุณภาพสถานศึกษาของกรมสามัญศึกษา และนักเรียนได้รับรางวัลเยาวชนผู้มีความประพฤติและบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมด้วย
ปัจจุบัน โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๔ ได้พัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง และชุมชน เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ เปิดการสอนระดับมัธยมศึกษาเต็มรูปแบบ ม.1 - ม.6 พร้อมด้วยระบบการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น